22 tháng 9, 2011

Ắc quy mới sử dụng – cách bảo dưỡng và bảo quản

1.  Các bước thực hiện khi đem một ắc qui mới ra sử dụng:
a. Ắc quy mới thường có một tấm niêm phong mỏng trên nắp bình và nút đậy nơi lỗ thoát hơi, chỉ nên tháo ra khi đem ắc quy ra để sử dụng.

b. Dùng dung dịch điện phân (dung dịch axít Sunfuarít H2SO4 loãng) có tỷ trọng 1.28g đổ vào các ngăn của ắc quy tới vạch UPPER trên vỏ bình, chờ khoảng 10 phút cho dung dịch ngấm đều vào các tấm cực và vách ngăn, sau đó bổ xung thêm cho đủ và cho đồng đều ở các ngăn (không nên dùng axit co tỉ trọng cao hoặc thấp hơn quy định vì ảnh hưởng tới tuổi thọ ắc quy).
  
c. Nạp ắc quy bằng máy sạc bình với dòng nạp bằng 1/10 dung lượng ghi trên vỏ bình ( Ví dụ: Bình 12V- 100Ah thì nạp với cường độ 10A). Lưu ý không được đậy nắp của các ngăn bình ắc quy trong lúc nạp. Cẩn thận lắp đúng các cực của ắc quy vào máy nạp (Cực âm của máy nạp đấu vào cực – của ắc quy, cực dương của máy nạp đấu cực + của ắc quy).

d. Nhiệt độ ắc quy trong lúc nạp điện không được để cao hơn 500 C.

e. Không nạp ắc quy nơi có những nguồn lửa để đề phòng cháy nổ do có khí H2 thoát ra sẽ kết hợp với Oxy trong không khí gây phản ứng cháy nổ.

f. Sau khi nạp xong nếu thấy mức dung dịch giảm xuống thì bổ sung thêm nước cất cho đồng đều ở các ngăn (chú ý lên tới vạch UPPER).

g. Đậy các nút bình, vệ sinh bên ngoài bình bằng nước, lau khô trước khi lắp lên xe.

h. Lắp ắc quy theo thứ tự dây dương trước, âm sau. Bôi một lớp mỡ lên các cọc bình sau khi đã xiết chặt ốc vít để bảo vệ chúng không bị hơi axít ăn mòn. Gắn ống thoát hơi cần cẩn thận để không kẹp, gấp khúc.

2.  Bảo dưỡng ắc quy :
 Ắc quy sử dụng một thời gian cần phải được bảo dưỡng đúng cách để có thể sử dụng được lâu dài. Cần phải kiểm tra định kỳ khoảng 2 tháng 1 lần gồm các công việc: kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc…

a. Không để mức dung dịch trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER, chỉ được dùng nước cất để bổ sung. Trước khi tháo các nắp ra cần vệ sinh sạch bên ngoài ắc quy tránh lọt các chất bẩn vào trong các ngăn của bình .

b. Nạp điện lại ắcquy khi thấy bình yếu (ví dụ như không đề máy được…) hoặc sau khi bổ sung nước cất vào bình. Dòng nạp bằng 1/10 dung lượng bình(xem mục c phần 3 ở trên), tuy nhiên thời gian nạp lại phụ thuộc vào tỷ trọng dung dịch đo được thực tế (sử dụng ống đo tỷ trọng kế có bán trên thị trường). Cần tháo ắc quy ra khỏi xe khi nạp lại bình, tháo dây cọc âm (-) trước, dương (+) sau.
Thời gian cần nạp lại ắc quy dựa trên tỉ trọng thực tế đo được của ắc quy đó và được áp dugnj theo cách tính sau:

Hệ số 1,2 ~ 1,5 thêm vào để bảo đảm ắc quy được nạp no so với thời gian quy định.  

Ví dụ một bình ắcquy 12V-5Ah có tỷ trọng thực tế đo được 1.20, như vậy: Lượng điện xả là: 5Ah.(1.280-1.200): 0.2 = 1.5A

Thời gian  cần thiết nạp lại là : 1.5x1.2: 0.5 =  3.6 (giờ)

Chú ý: Không đậy các nắp của các ngăn (hộc) ắc quy khi đang nạp điện.
Khi lắp ắc quy cần lưu ý: lắp dây cọc dương trước, âm sau. Bôi một ít mỡ lên các cọc bình để bảo vệ.

3.  Bảo quản ắc quy : 
 Nếu ắc quy sẽ không sử dụng trong một thời gian dài, cần chú ý một số điểm sau:
o             Trước khi cất giữ phải nạp điện no.
o             Bảo quản ắc quy nơi thoáng mát, khô ráo.
o             Do hiện tượng tự phóng điện của ắc quy, cần nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần khi lưu kho.
o             Trước khi sử dụng lại, cũng cần nạp bổ sung lại điện cho ắc quy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét