22 tháng 9, 2011

Bộ kích điện dùng ắc quy khô kín khí


I.      Khái niệm bộ kích điện dùng ắc quy khô kín khí:
 

 
Bộ kích đi ện ( Inverter hay UPS ) là nguồn không ngắt quãng. Thiết bị có  chức năng chuyển đổi nguồn điện từ điện một chiều ( ắc quy ) sang điện áp xoay chiều với thời gian chuyển đổi rất  nhỏ tính bằng ms( mili giây) hoặc xấp xỉ bằng không (đặc biệt UPS Online) trong trường hợp mất điện.
-     Nếu chúng ta bỏ qua công suất đầu ra sử dụng thì thời gian lưu điện phụ thuộc vào các yếu tố: Dung lượng ắc quy và điện áp ắc quy đầu vào của bộ Inverter.
-     Điện áp ắc quy cao( tức số lượng bình ắc quy nhiều) thì thời gian dự phòng lâu và công suất tải lớn.

II.      Chức năng  của bộ kích điện
1. Ngắt điện áp thấp cho ắc quy, cảnh báo điện áp thấp ắc quy:
-     Chức năng ngắt điện áp thấp để bảo vệ ắc quy khi đã phóng sâu.
-     Ắc quy sẽ giảm tuổi thọ hoặc khó phục hồi nếu đã phóng cạn. Vì thế người sử dụng nên quan tâm đến chức năng này.
2. Chức năng  tự động chuyển đổi sang nguồn dự phòng.
-     Chức năng này làm việc như một bộ đóng ngắt tự động: Tự động chuyển về chế độ dự phòng khi mất điện và làm việc như một ổn áp điện tử khi có điện.

III.      Ắc quy cho kích điện
-     Nên chọn ắc quy khô kín.
-     Ắc quy và kích điện phải phù hợp với nhau về công suất sử dụng.
-     Thông thường các bộ kích điện chế tạo dòng nạp tiêu chuẩn cho ắc quy gắn ngoài khoảng 15A. Vì thế chỉ nên dùng ắc quy có dung lượng 150Ah trở xuống.
-     Thông thường là 100Ah. Còn số lượng bình cho bộ kích thì tùy thuộc công suất từng bộ kích điện. Nhưng như phần trên đề cập thường từ 800W trở lên thì cần 2 ắc quy 12V là tốt nhất.

IV.      Lợi điểm của bộ kích điện dùng ắcquy khô kín khí
-     Nói chung, phương án dự phòng cục bộ, quy mô nhỏ và vừa bằng ắc quy khô kín thông qua bộ inverter thực sự là phương án ưu việt đối với các gia đình, văn phòng vì các ưu điểm tuyệt vời của nó như: Gọn nhẹ, dễ sử dụng kể cả đối với người già và trẻ nhỏ.
-     Không ồn, không ôi nhiễm phù hợp để trong phòng.
-     Điện áp đầu ra đối với các bộ inverter sine chuẩn thì đặc biệt tốt cho các thiết bị điện, điện tử giúp nâng cao tuổi thọ thiết bị ( tốt hơn điện lưới đang sử dụng).
-     Chi phí vận hành cực thấp ( Chỉ mất khoảng 3.400đ/h nạp ắc quy. Nhưng máy phát mất khoảng từ 19.000-21.000đ/h ). Hơn nữa, hệ thống hầu như không phải bảo dưỡng. Tuổi thọ ắc quy cao đồng nghĩa với tổng chi phí đấu tư lâu dài thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét